Wednesday, July 28, 2010

Anarchy 2007 - zippo thời loạn

Hôm nay, tôi được dịp may là sửa một chiếc zippo cho một người bạn, anh ta hoản sợ vì chiếc quẹt ga TQ của mình hết ga nhưng bỗng ... phát nổ, may là không bị thương. Bạn tôi có một chiếc zippo, cất nhà mà không dùng, nay đem ra dùng vì nó ... không bị nổ, và có lẽ cũng là vì càng lúc càng nhiều người trong cty dùng zippo, nó gây nên sự thích thú ngấm từ từ. Lần sửa này quả thật là rất đáng nhớ trong đời. Thật thú vị.
From anarchy 2007 zippo

Còn rất mới, mới lắm, khai sinh rõ ràng, theo kí hiệu I 07 thì chiếc này sinh ra lúc september 2007. Nhìn bề ngoài sạch sẽ, bánh xe gai còn rất bén, ruột không trầy nhiều. Chứng tỏ .. xài 1 2 lần rồi cất tủ, thậm chí ốc vặn và ruột đồng sáng choang không thể tin được là xài rồi. Ngoại hình OK nhưng nội dung thì thôi rồi. Tim toe vải, phần tim chưa cháy chuyển vàng do thời gian, muội khói đen kịt buồn đốt. Đây là zippo 3t (Thật thê thảm)
From anarchy 2007 zippo

Để chữa nó, tôi cẩn thận đem dụng cụ, pha cà phê với nước sôi dưới 100 độ, thuốc hút, gạt tàn đầy đủ, để thưởng thức cái thứ đời mới này. Khác với con 1998 tôi đang dùng, con này cò lẫy lượn nhỏ lại phần tiếp xúc, phần ruột có gờ. Đúng là Zippo mỗi thời kì đều để lại dấu tích khác riêng đặc trưng.
From anarchy 2007 zippo


Sau khi vệ sinh miệt mài cái buồn đốt, phát hiện ra thằng nào nhét tim ... bí lối, kiểu nhét tim này không thể kéo tim ra dài thêm để cắt được, đành phải kéo hết ruột ra, xếp tim và bông gòn lại theo đúng kiểu ... zippo (xem hướng dẫn trên bao bì tim đèn). Cái tim được kéo ra trông nham nhở thế này. Unbelievable
From anarchy 2007 zippo

Định là không chùi bánh xe, nhưng đã sửa, sửa cho tới nơi tới chốn, tôi đành lột cái bàn chải đánh răng mới keng chùi bánh xe, chân đồng cho thật sạch, lại dùng bông gòn chấm xăng lau lại lần nữa. Phế tích hoang tàn
From anarchy 2007 zippo

Cách châm xăng của dòng zippo mới cũng lạ và khá .. thông minh hơn. Cuối cùng thì cũng cho ra ngọn lửa cao không chập chờn.
From anarchy 2007 zippo


Cả buổi chiều tôi vừa làm việc, vừa băng khoăn mãi về biểu tượng trên cái zippo này. Giờ rãnh ngồi hớp cafe, google ngay "Hội Tam Điểm Illuminati", thì ra tôi nhầm, biểu tượng gần giống, chứ không phải, mà thật ra là dễ nhầm thật. Tôi cố gắng đi lân la khắp các diễn đàn thăm hỏi, nhưng không ai đề cập đến. Cuối cùng cũng có câu trả lời, đây là dòng Zippo Anarchy, đời 2007, nhưng thời điểm này thì có sự kiện gì mà phải ra phiên bản này. Thế giới có gì xáo trộn chăng ? Đúng. Theo khai sinh của zippo, tôi tìm ra được cột mốc lịch sử của con zippo "thời loạn" này. Nó được sinh ra đánh dấu cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ -> toàn cầu 2007-2010, mà đại khái là bắt đầu từ SEPTEMBER 2007 đến hiện tại!!!! Rõ rồi

Tại Mỹ:
Hoa Kỳ là điểm xuất phát và là trung tâm của cuộc khủng hoảng. Ngay khi bong bóng nhà ở vỡ cuối năm 2005, kinh tế Hoa Kỳ bắt đầu tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, bong bóng vỡ đã dẫn tới các khoản vay không trả nổi của người đầu tư nhà ở đối với các tổ chức tài chính ở nước này. Giữa năm 2007, những tổ chức tài chính đầu tiên của Hoa Kỳ liên quan đến tín dụng nhà ở thứ cấp bị phá sản. Giá chứng khoán Hoa Kỳ bắt đầu giảm dần. Sự đổ vỡ tài chính lên đến cực điểm vào tháng 10 năm 2008 khi ngay cả những ngân hàng khổng lồ và lâu đời từng sống sót qua những cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế trước đây, như Lehman Brothers, Morgan Stanley, Citigroup, AIG, … cũng lâm nạn. Tình trạng đói tín dụng xuất hiện làm cho khu vực kinh tế thực của Hoa Kỳ cũng rơi vào tình thế khó khăn, điển hình là cuộc Khủng hoảng ngành chế tạo ô tô Hoa Kỳ 2008-2010.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones lúc đóng cửa ngày 9 tháng 3 năm 2009 là 6.547,05, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 1997. Chỉ trong vòng 6 tuần lễ, chỉ số này sụt tới 20%.
...
Ngay từ tháng 9 năm 2007, Northern Rock của Anh bị tình trạng đột biến rút tiền gửi và hậu quả là phải chịu quốc hữu hóa. Đột biến rút tiền gửi còn làm căng thẳng các ngân hàng khác của nước này
(Theo wiki)

Quả thật, đây là 1 chiếc zippo thời sự, nó nhắc tôi nhớ đến đồng lương của mình, thời đấy lương tôi khá thấp nhưng đủ sống, nhiều cty gọi điện kêu tôi đi phỏng vấn, thời 2008-2009 lương tôi cao lên nhiều nhưng vẫn vừa đủ sống do giá cả leo thang, thị trường lao động ảm đạm vô cùng, xăng lại lên giá. Giờ thì ... ngồi nhìn zippo.

2 comments:

cafe said...

hahaha, ông anh hay ghê, thấy cái zip là mê roài, em cũng thik zip , nhưng chơi zip cũng lắm công phu ,hjhj, đúng là châm điếu thuốc bằng zip có khác, hjhj.

pmquan said...

Kinh thật... có nút "Báo cáo lạm dụng" TD