Friday, July 23, 2010

Zippo - cut the wick

Nếu zippo đóng nhiều khói, quẹt 2-3 cái mới cháy. Nếu tiêm (wick) bị cháy quá nhiều, quẹt 4-5 (đôi khi cả chục cái). Nên nếu dùng zippo, nên 2 tuần vệ sinh buồn đốt, 1 tháng cắt tiêm 1 lần, 3 tháng thay tiêm. Thì cái zippo sẽ luôn nhạy lửa.

Việc cắt tiêm cần bộ tool sau, ra tiệm bán đồ y tế mua có hết. Nếu gà thì ra tiệm zippo mua, bị chém chút nhưng đỡ lăn tăn:
From zippo cut wick

From zippo cut wick

Trước tiên dùng bông gòn chấm xăng, nhỏ chút xăng vào buồn đốt lau hết sạch sẽ, rãnh thì lau luôn cái vỏ, vì vỏ cũng dính muội carbon khá nhiều.
Quan trọng nhất là kéo, phải nặng và bén. Nếu kéo bén nhưng nhẹ thì không đủ lực cắt những sợi dây đồng quấn quanh tiêm, làm cái tiêm toe vải và dây đồng ra, mất thẩm mỹ và lửa sẽ không gọn, cháy hỗn trông rất thô bỉ. Vì thế nếu không dùng kéo thơ may, thì dùng kéo y tế, tránh mấy cây kéo cắt giấy bằng nhựa nhẹ nhẹ, vừa xấu tiêm lại đau ngón cái vô cùng.

Dùng cây kéo kẹp, kéo tiêm ra, cho phần cháy khét lộ hết ra ngoài, rồi khóa kéo lại cho kẹp thật chắc, giữ nguyên. Dùng kéo inox đưa vào cắt 1 nhát siêu dứt khoát, không nhấp nhả, không đo đếm, không tiếc nuối. Nếu tiêm sau khi cắt gọn, không toe vải, ôm lại 1 mối là chuẩn quốc tế.
From zippo cut wick

Sau khi cắt xong thì dùng nhíp nhọn nhét tiêm vào trong, kẹp cho kéo và chặt, làm nhiều lần thì tiêm cong hoặc dễ bị toe vải. Qui chuẩn là tiêm nhét vào trong lại nên để ngọn tiêm ở ngang với lỗ cao nhất của buồn đốt như hình:
From zippo cut wick

Nhét tiêm theo độ cao này là do Zippo khuyến cáo, có in rõ trong phần userguide trên bao giấy khi mua tiêm. Tiêm ở độ cao này, cho lửa nửa xanh nửa vàng hài hòa, thon, đẹp, độ cao chuẩn. Nếu xem phim Mỹ thấy lửa zippo thế nào, thì zippo mình lửa cũng đẹp như vậy.

Tiêm thì chỉ có 10-15k, xăng thì 35k bình 2 tháng mới hết. Dùng zippo cũng không quá xa xỉ. Dùng nó hay ở cái tiếng kêu, cái ngọn lửa xanh vàng, cái kim loại sắc sảo chắc tay, và trên hết là kỉ niệm, cái gì mà bền bỉ xài lâu ngày vẫn tốt, sẽ mang trong nó nhiều câu chuyện về những chuyến du hành xa xôi, những cuộc cafe trò chuyện pha trong tiếng keng mở nắp, kéo theo chút mùi vị xăng trong hơi khói thuốc đầu tiên. Và cũng hay ở cái thú chăm sóc nữa.

No comments: