Saturday, October 20, 2007

20 september two thousand and seven

Tâm lí bất ổn, Long thể bất an, oải thật, hôm qua nhất định phải uống cho say, mà say thật, say quá chẳng thể nào ngủ được. Sáng nay dậy thấy sức khoẻ khá hơn hẳn, nhưng tâm trạng thì chẳng đỡ hơn chút nào.

Sáng nay, cũng may nhờ chị Lợi nhắc nhở mới nhớ ra là ngày Phụ Nữ VN, ở VN đúng là hội nhập thật. Lễ gì cũng có, Đạo Phật cũng đi chơi Noel, không theo Tà Giáo vẫn vui Halloween.

Về phụ nữ, quá nhiều điều để nói, và cũng quá nhiều ngươì nói, và cũng chẳng bao giờ đủ, ví như tôi đây, cũng đọc rất nhiều document về phụ nữ, nhưng đôi khi (hay nhiều khi) vẫn thấy rất mệt mỏi với phụ nữ. Có lẽ vì sự phức tạp trong kiến trúc của phụ nữ, nên người ta mới nghĩ ra ngày Quốc Tế Phụ Nữ, Ngày Phụ Nữ VN và có lẽ có ngày dành riêng cho phụ nữ ở những quốc gia khác.

Nếu chịu để ý, bạn sẽ thấy MS Windows có nhiều điểm dựa trên kiến trúc của phụ nữ. Cũng có thể là ngược lại nhưng xem xét quá trình phát triển của phụ nữ lớn hơn MS Windows đến nhiều nghìn năm, nên rút ra kết luận sợ bộ rằng MS Windows dựa trên kiến trúc của phụ nữ, càng về các phiên bản sau, bạn sẽ thấy rõ rằng hơn y đồ của MS. Lí luận của tôi dựa trên các cơ sở như sau:

## Tính phụ thuộc, và ràng buộc
Như một nguyên tắc bất thành văn, đa số phần cứng default support MS Windows. Về phần mềm, hầu như user phải hoàn toàn phụ thuộc vào các option và wizard. Các format file cũng ít hỗ trợ các platform khác.

## Tính phức tạp khách quan
Phân bổ kiến trúc phức tạp, registry phức tạp, bố trí module phức tạp và dễ bị tổn thương vì kém bảo mật, phải nhờ một phần mềm hảng thứ 3 hỗ trợ mới ổn định được, Đặc tính này gần như sao chép hoàn toàn từ phụ nữ.

## Gần gũi với user
Rất dễ sử dụng, ai ai cũng có thể làm quen với Windows với vài khái niệm dialog box và đồ thuật wizard. Nhưng sau một thời gian bạn sẽ thấy nó không ổn định và khó kiểm soát được vì các wizard và dialog box vẫn thế nhưng lúc thì chạy lúc thì không.

## Đẹp
Giao diện đẹp, gần gũi và thu hút. Lâu lâu lại có vài pop up của system tự động gọi lên như để trò chuyện an ủi với user về các vấn đề tồn tại của hệ thống (bug report). Làm user bớt cảm thấy trống vằng hơn. Với Windows, user dù có một mình nhưng không cảm thấy cô đơn.

## Mã nguồn siêu kín (UPS - Ultra Proprietary Source)
Không mỡ mã cho user, mãi mãi là thế, dù cho có bao nhiêu chuyên gia đầu ngành viết bao nhiêu tài liệu về Phụ Nữ và Windows, nhưng đa phần user (cả chuyên gia về phụ nữ lẫn windows) vẫn gặp những "rắc rối không biết hỏi ai". Các nhà tư vấn và các công ty thứ 3 vào cuộc nhưng bạn phải trả một số tiền rất lớn.

## Cùng là W
Đều cùng bắt đầu từ chữ W, lo lắng

## Dễ bị tổn thương
Tuy được quảng cáo là rất đầm tính, nhưng cả phụ nữ và windows trong suốt quá trình phát triển đều dễ bị tổn thương bới các cuộc tấn công. Hoặc tự làm mình tổn thương.

No comments: