Saturday, September 13, 2008

cấu hình mạng ảo trong vmware

keyword: vmware network configuration Ubuntu, vmware network configuration Ubuntu, config network vmware Linux.


Đặt vấn đề:

Khi dùng Linux, với môt số quản trị mạng muốn cấu hình một hệ thống mạng gồm các máy ảo với nhiều vlan khác nhau, có thể bạn sẽ gặp vấn đề là không biết tìm đâu ra option cho việc này vì trên Windows khá dễ dàng và trực quan. Tác giả cũng đã gặp vấn đề này và ngạc nhiên khi thấy trên google rất ít bài viết hướng dẫn cấu hình mạng với Vmware. Sau một thời gian tìm hiểu qua User Manual của Vmware. Tôi xin trình bày cách cấu hình mạng như sau:

Thực hành trên 1 laptop dùng Ubuntu có sẵn Vmware, lúc cài đặt tác giả đã không cài đặt NAT, bây giờ tác giả sẽ thực hành việc tạo 1 NAT switch cho Vmware

Thực hành:

Bước 1:

Chạy lệnh

~# vmware-config.pl

Bạn nhấn enter khi gặp các câu hỏi cho đến khi nào gặp câu hỏi này, bạn trả lời 3 câu hỏi liên tiếp như sau:


Bước 2:

Sau đó bạn sẽ phải trả lời yes khi được hỏi có muốn thay đổi cấu hình mạng hiện tại hay không ? Ở đây chúng ta sẽ thêm 1 switch vmnet3 với cấu hình là NAT, và sẽ đạt IP và subnet cho switch này.

Lưu ý: sở sĩ đặt NAT tại vmnet3 vì vmnet3 chưa được sử dụng, bạn có thể thấy các liệt kê vmnet nào đã được dùng khi xong bước 1. Như trong thông báo của vmware, bạn có thể tạo ra 100 vmnet với cấu hình khác nhau (từ 0 đến 99). Càng nhiều switch, quá trình khởi động của máy càng chậm.

Bước 3:

Bạn trả lời no với câu hỏi “có muốn chương trình tự đông tìm và tạo subnet cho bạn không?”. Bạn sẽ chủ động tự tạo subnet mà mình muốn. Ở đây tác giả tạo switch vmnet NAT với ip là 172.16.140.1 và netmask là 255.255.255.0.


Và tôi có một hệ thống mạng ảo mới như sau đây.

Bây giờ tôi sẽ trả lời “no” khi được hỏi là “có muốn cấu hình mạng thêm nữa không?”. Nếu bạn trả lời là “yes” thì các câu hỏi tại bước 2 lại xuất hiện cho bạn tiếp tục tạo hoặc chỉnh sửa mạng ảo của mình.



Bây giờ đã xong rồi đấy, bạn chỉ cần nhấn enter để vượt qua các câu hỏi còn lại mà thôi. Những câu hỏi này không liên quan gì đến mạng cả, nên bạn cứ nhấn enter để trả lới cho tới khi kết thúc.

Cuối cùng, khi bạn muốn xem lại rằng bạn đã cấu hình mạng ảo ra sao, chỉ là xem lại thôi, chứ không cấu hình thêm gì cả. Bạn chỉ cần thực hiện bước 1 là sẽ thấy màn hình hiện ra tất cả các cấu hình mạng ảo. Rồi trả lời “no” khi được hỏi là “có muốn thay đổi cấu hình mạng hay không?”. Các câu hỏi còn lại bạn cứ nhấn enter cho đến kết thúc.

No comments: